,

,

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 4


   บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่ 4
วันอังคาร  ที่ 26  พฤศจิกายน  2556   ( กลุ่ม 101 )
วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


 กิจกรรมการเรียนการสอน
           
               - อาจารย์อธิบายประเภทของเด็กพิเศษต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

6.  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์   ( Childeren with Behavioral and Emotional Disorders )
                     - เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
                     - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
                     - ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้  2  ประเภท
      1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
      2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ
           - วิตกกังวล
           - หนีสังคม
           - ก้าวร้าว
     
การจัดว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
          - สภาพแวดล้อม
          - ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
         - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้
         - รักษาความสัมพันธ์ความเพื่อนและครูไม่ได้
         - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
         - มีความคับข้องใจ และ มีความเก็บกดทางอารมณ์
         - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ
         - มีความหวาดกลัว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
                  - เด็กสมาธิสั้น
                  - เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม

เด็กสมาธิสั้น
          - เรียกย่อๆว่า ADHD
          - เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง
          - มีปัญหาสมาธิบกพร่อง
         
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
           - อุจจาระ ปัสสาวะ รดเสื้อผ้าหรือที่นอน
           - ยังติดขวดนม
           - ดูดนิ้ว กัดเล็บ
           - หงอยเหงา เศร้าซึม
           - เรียกร้องความสนใจ
           - อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
           - ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
           - ฝันกลางวัน
           - พูดเพ้อเจ้อ

7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  ( Children with Learning Disability )
                - เรียกย่อๆว่า  L.D.
                - มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
                - มีปัญหาทางการใช้ภาษาหรือการพูด
                - ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
               - มีปัญหาทักษะทางคณิตศาสตร์
               - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
               - เล่าเรื่อง
               - มีปัญหาทางด้านการอ่านการเขียน
               - ซุ่มซ่าม
               - รับลูกบอลไม่ได้
               - ติดกระดุมไม่ได้
               - เอาแต่ใจตนเอง

8. เด็กออทิสติก  ( Autistic )
              - หรือเด็กออทิสซึ่ม  ( Autisum )
              - เด็กที่มีความบกพร่องทางอารมณ์อย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย

พฤติกรรมสังคม
              - เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักเป็นของตนเอง
              - ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
              - ทักษะทางภาษา
              - ทักษะทางสังคม
              - ทักษะการเคลื่อนไหว
              - ทักษะรูปร่าง ขนาด

ลักษณะของเด็กออทิสติก
              - อยู่ในโลกของตนเอง
              - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ
              - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
              - ไม่ยอมพูด
              - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
              - ยึดติดกับวัตถุ
              - ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง
              - มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
              - ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆ
             
9. เด็กพิการซ้อน  ( Children With Multiple Handicaps )
             - เด็กมีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
             - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
             - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
             - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

       - อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครูเรื่อง "ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ" แล้วสรุปเป็น My Map ส่งท้ายคาบ



My Map ของฉัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น