,

,

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 2


   บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่ 2
วันอังคาร  ที่ 12  พฤศจิกายน  2556   ( กลุ่ม 101 )
วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


 กิจกรรมการเรียนการสอน

          ทางการศึกษาได้ให้ความหมายเด็กพิเศษ   All Childrer Can Cearn!  เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้


          สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  หมายถึง

                  - เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจาการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
                  - มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
                  - จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัดฟื้นฟู
                  - จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล

         ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   มี 10 ประเภท  แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วไปว่า                  " เด็กปัญญาเลิศ "
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

         1. เด็กบกพร่องทางสติปัญญา  หมายถึง  เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน  มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

                
                   เด็กเรียนช้า
          - สามารถเรียนในชั้นเรียนได้ปกติ
          - เด็กทที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
          - ขาดทักษะในการเรียนรู้
          - มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
          - มีระดับสติปัญญา  ( IQ )  ประมาณ 71-90
สาเหตุของการเรียนล่าช้า
          1. ภายนอก
                 - เศรษฐกิจครอบครัว
                 - การเสริมสร้างประสบการณ์ของคนในครอบครัว
                 - สภาวะทางด้านอารมณ์ของคนในครอบครัว
                 - การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
                 - วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
          2. ภายใน
                 - พัฒนาการช้า
                 - การเจ็บป่วย
             
                เด็กปัญญาอ่อน
        - เด็กที่มีภาวะพัฒนาการหยุดชะงัก
        - แสดงลักษณะเฉพาะ คือ ระดับสติปัญญาต่ำ
        - มีความสามารถในการเรียนรู้น้อย
        - มีความจำกัดทางด้านทักษะ
        - มีพัฒนาการทางกายล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
        - มีความสามารถจำกัดในการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อม
เด็กปัญญาอ่อนแบ่งตามระดับสติปัญญา  ( IQ )  ได้ 4 กลุ่ม
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
        - ไม่พูดหรือพูดไม่สมกับวัย
        - ช่วงความสนใจสั้น
        - ความคิด อารมณ์ เปลี่ยนแปลงง่าย
        - ทำงานช้า
        - รุนแรงไม่มีเหตุผล
        - อวัยวะมีรูปร่างผิดปกติกล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
        - ช่วยเหลือตนเองได้น้อยกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
             
                 2. เด็กบกพร่องทางการได้ยิน  หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องหรือเด็กที่สูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน  มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
               
                  เด็กหูตึง  หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยินแต่สามารถรับข้อมูลได้โดยใช้เครื่องช่วยฟังจำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม

                  เด็กหูหนวก  

           - เด็กที่สูญเสียการได้ยิน
           - เครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้
           - ไม่เข้าใจภาษาพูด
           - ระดับได้ยินตั้งแต่  91 dB ขึ้นไป
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
           - ไม่ตอบสนองเสียงพูด
           - ไม่พูดมักแสดงออกด้วยท่าทาง
           - พูดไม่ถูกหลักไวยากรณ์
           - พูดด้วยเสียงแปลก
           - พูดด้วยเสียงต่ำหรือเสียงดังเกิน
           - เวลาฟังมักมองปากของคนพูด
           - รู้สึกไวต่อแรงสั่นสะเทือน
           - มักทำหน้าเด๋อเมื่อมีการพูดด้วย

           3. บกพร่องทางการมองเห็น  

                     - เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง
                     - มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
                     - สามารถมองเห็นได้ 1/10
                     - มีลานสายตากว้าไม่เกิน 30 องศา
          จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท

                เด็กตาบอด

          - ไม่สามารถมองเห็นได้เลยหรือมองเห็นบ้าง
          - ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้
          - มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ  6/60 , 2/200  ลงมาจนถึงบอดสนิท

               เด็กตาบอดไม่สนิท

          - มีความบกพร่องทางสายตา
          - เห็นบ้างแต่ไม่เท่ากับเด็กปกติก
          - มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการเห็น
           - ชนสดุดสิ่งของ
           - มองสีผิดไปจากปกติ
           - มักบ่นว่าปวดศีรษะ ตาลาย
           - ก้มศีรษะชิดกับงาน
           - เพ่งตา หรี่ตา
           - ตาและมือไม่สัมพันธ์กัน
           - แยกแยะรูปเรขาคณิตไม่ได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น