,

,

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 14

   บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่ 14
วันอังคาร  ที่ 4  กุมภาพันธ์  2557   ( กลุ่ม 101 )
วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ





           กิจกรรมการเรียนการสอน

การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


Down's  syndrome
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม

1. ด้านสุขภาพอนามัย
       บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก  ติดตามการรักษาเป็นระยะ

2. การส่งเสริมพัฒนาการ
       เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม

3. การดำรงชีวิตประจำวัน
      ฝึกช่วยเหลือตนเองให้มาที่สุด

4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
       - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์  เช่น การฝึกพูด  กายภาพบำบัด  กิจกรรมบำบัด
       - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล  ( LEP )
       - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม  เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
       - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ

การปฏิบัติของบิดามารดา
       - ยอมรับความจริง
       - เด็กกลุ่มอารดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
       - ให้ความรักและความอบอุ่น
       - การตรวจภายใน  ตรวจหามะเร็งปากมดลูกและเต้านม
       - การคุมกำเนิดและการทำหมัน
       - การสอนเพศศึกษา
       - ตรวจโรคหัวใจ

การส่งเสริมพัฒนาการ
      - พัฒนาทักษะด้านต่างๆ  เช่น  คณิตศาสตร์และภาษา
      - สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
      - สังคมยอมรับมากขึ้น ไปโรงเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
      - ลดปัญหาพฤติกรรม
      - คุณภาพชีวิตดีขึ้น


Autistic

ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
     - ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูและช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ส่งเสริมความสามารถเด็ก
     - การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
     - ทำกิจกรรมที่หลากหลาย

การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
     - เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
     - การให้แรงเสริม

การฝึกพูด
     - โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและสื่อความหมายล่าช้า
     - ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่จะพัฒนาการด้านภาษาใกล้เคียงเด็กปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
     - ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
     - ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
     - การสื่อความหมายทดแทน  ( AAC )

การสื่อความหมายทดแทน  ( Augmentative and Alternative Communication ; AAC )
     - การรับรู้ผ่านการมองเห็น  ( Visual Strategies )
     - โปรแกรมการแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร  ( Picture Exchange Communication System ; PECS )
     - เครื่องโอภา  ( Communication Devices )
     - โปรแกรมปราศัย

การส่งเสริมพัฒนาการ
    - ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
    - เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา  การมีสมาธิ  การฟัง  และทำตามคำสั่ง
    - ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร  สังคม  และการปรับพฤติกรรม

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
     - เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม  การสื่อการ  และทักษะทางความคิด
     - แผนการจักการศึกษาเฉพาะบุคคล
     - โรงเรียนร่วม  ห้องเรียนคู่ขนาน

ฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
     - ทักษะในชีวิตประจำวันและการฝึกฝนทักษะสังคม
     - ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถโดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด

การรักษาด้วยยา
    - Methylphenidate  ( Ritalin )  ช่วยลดอาการไม่นิ่ง / ซน / หุนหันพลันแล่น / ขาดสมาธิ
    - Risperidone / Haloperidol  ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง  หงุดหงิด  หุนหันพลันแล่น  พฤติกรรมซ้ำๆ  พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
    - ยาในกลุ่ม  Anticonvulsant  ( ยากันชัก )  ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง

การบำบัดทางเลือก
   - การสื่อความหมายทดแทน  ( AAC )
   - ศิลปกรรมบำบัด  ( Art Therapy )
   - ดนตรีบำบัด  ( Music Therapy )
   - การฝังเข็ม  ( Acupuncture )
   - การบำบัดด้วยสัตว์  ( Animal Therapy )

พ่อแม่
    - ลูกต้องพัฒนา
ได้
    - เรารักลูกของเราไม่ว่าเข้าจะเป็นอย่างไร
    - ถ้าเราไม่รักและใครจะรัก
    - หยุดไม่ได้
    - ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
    - ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
    - ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น