,

,

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 10

   บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่ 10
วันอังคาร  ที่ 7  มกราคม  2557   ( กลุ่ม 101 )
วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ




กิจกรรมการเรียนการสอน

                - อาจารย์ให้พรีเซ็นงานและแจกใบประเมินการรายงานของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
                - อาจารย์แจกชีส พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


กลุ่ม 1 เรื่องสมองพิการ
            
             สาเหตุ
1. มีความผิดปกติเกิดขึ้นตั้งแต่เด็กอยู่ในครรภ์มารดา เช่น มารดาเป็นโรคหัดเยอรมัน  มารดาขาดอาหารอย่างรุ่นแรง  เป็นต้น เป็นผลให้สมองมีการเจริญเติบโตผิดปกติ
2. เด็กคลอดยาก
3. มีอาการดีซ่านอย่างรุ่นแรงในระยะหลังคลอด
4. เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคทางสมอง

           อาการ

- มีพัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติ
- กล้ามเนื้อจะเกร็งตัวมาก
- มีความเคลื่อนไหวผิดปกติ




กลุ่ม 2 เรื่องเด็ก LD

              สาเหตุ
- การได้รับบาดเจ็บทางสมอง
- พันธุกรรม
- สิ่งแวดล้อม

             ประเภทของ LD
1. LD ด้านการเขียนสะกดคำ
2. LD ด้านการอ่าน
3. LD ด้านการคำนวณ
4. LD หลายๆ ด้านรวมกัน

            อาการ
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญาหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้ายขวา
- สมาธิไม่ดี
- ทำงานช้า
- ฟังคำสับสน





กลุ่ม 3 สมาธิสั้น  ไฮเปอร์

           สาเหตุ
เกิดจากความผิดปกติของสมองแต่ระบุไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดที่ทำให้สมองผิดปกติ

          อาการ
1. อาการซนมากกว่าปกติ
2. อาการสมาธิสั้น หรือไม่มีสมาธิ
3. อาการหุนหันพลันแลน

         การักษา
1. จัดตารางชีวิตให้เป็นระบบ
2. เลือกกิจกรรมให้เหมาะสม
3. ทำงานบ้าน
4. สอนแบบค่อยเป็นค่อยไป
5. ให้เวลา
6. จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น